Khách hàng rút 5.000 tỷ đồng khỏi ACB trong ngày 22/8

Thứ năm, 23/08/2012, 08:21
Theo ông Đỗ Minh Toàn, Phó tổng giám đốc thường trực ACB, hiện thay thế Tổng giám đốc Lý Xuân Hải điều hành ngân hàng, chuyện khách hàng rút tiền tại ACB trong ngày 22/8 ở con số 5.000 tỷ đồng là có thật. Nhưng con số này thấp hơn dự đoán của ACB, và không có chuyện ACB mất thanh khoản.


>> Tiền chất đống tại ngân hàng ACB Hà Nội
>> NNHH "bơm" hàng ngàn tỉ đồng hỗ trợ thanh khoản cho ACB
>> ACB đã vay 7.000 tỷ đồng trên thị trường mở
>> “Người gửi tiền tại ACB nên thận trọng trước các tin đồn”
 

ACB hiện đang có 6.100 tỷ đồng và 165 triệu USD sẵn sàng chuyển sang tiền đồng để giải quyết việc rút tiền của khách hàng. Ngoài ra, ACB có khoản nợ 36.000 tỷ đồng trên thị trường liên ngân hàng đang thu dần.

Theo ông Toàn, vì đã có kinh nghiệm đối phó với khủng hoảng vào năm 2003 nên ngay trong tối ngày 20/8, toàn thể ban lãnh đạo của ACB đã họp để thống nhất những kịch bản cụ thể để kiểm soát tình hình. Theo đó, chúng tôi đề ra 5 kịch bản, gồm: Bình thường, hơi đông, hỗn độn, khẩn cấp và khủng hoảng, và đưa ra 5 phương án để giải quyết.
 



Người dân ồ ạt rút tiền khỏi ACB

Tuy tình hình ngày 22/8 căng thẳng gấp 3 lần so với ngày 21 nhưng vẫn chỉ nằm ở mức độ 2 và 3, nhẹ hơn so với những gì chúng tôi dự đoán. Từ đó, mọi chuyện đều được kiểm soát ổn thỏa.

Trong khi đó, tối 22/8, ông Nguyễn Thanh Toại, Phó Tổng giám đốc ngân hàng Á Châu (ACB) cho biết, hôm nay ACB đã vay 7.000 tỷ đồng trên thị trường mở (OMO), từ đó đảm bảo thanh khoản để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Ông Toại nhận định, hiện nay nhu cầu rút tiền của khách hàng chỉ là trong ngắn hạn do những tin đồn xung quanh ACB. Ngân hàng tin tưởng rằng mình có thể quản lý tốt thanh khoản.

Bên cạnh đó, theo ông Toàn, ACB hiện đang có 6.100 tỷ đồng và 165 triệu USD sẵn sàng chuyển sang tiền đồng để giải quyết việc rút tiền của khách hàng. Ngoài ra, ACB có khoản nợ 36.000 tỷ đồng trên thị trường liên ngân hàng đang thu dần.

Trong hai ngày gần đây, Ngân hàng Nhà nước 2 ngày hôm nay cũng liên tục phát đi thông điệp sẽ hỗ trợ thanh khoản cho ACB.

Chiều ngày 22/8, Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Hữu Nghĩa chiều nay cho biết, Ngân hàng Nhà nước đang theo dõi sát diễn biến thị trường tiền tệ và hoạt động của ACB. Ngân hàng Nhà nước và cả hệ thống các tổ chức tín dụng đã và tiếp tục cam kết sẵn sàng hỗ trợ vốn cho ACB để bảo đảm khả năng chi trả các khoản tiền gửi của các tổ chức kinh tế và dân cư tại ngân hàng này.


Theo DNSG/Khampha

Các tin cũ hơn